Sổ tay cư dân là một văn bản không thể thiếu trong mỗi tòa nhà chung cư với mục đích hướng tập thể cư dân trong tòa nhà vào một chu trình hoạt động chung, đảm bảo lối sống an toàn và lành mạnh. Hơn nữa, sổ tay cư dân như một cẩm nang nhỏ để các cư dân sinh hoạt và đối xử với cộng đồng một cách văn minh, đúng mực và tuân thủ pháp luật.

Bài viết này sẽ đưa ra một số mẫu hoặc hình thức sổ tay cư dân phổ biến hiện nay đang dùng trong các tòa nhà, đặc biệt là tòa nhà chung cư:

 

I. Hình thức truyền tải thông tin sổ tay

II. Nội dung sổ tay

1. Giới thiệu dự án, tòa nhà

2. Giới thiệu các hệ thống liên quan và cách sử dụng

3. Một số quy định chung

4. Hướng dẫn các xử lý trong trường hợp khẩn cấp

5. Một số đầu mối liên lạc dành cho cư dân

 

I. Hình thức truyền tải thông tin sổ tay

Ngày nay, do công nghệ phát triển nên sổ tay cư dân, đặc biệt tại các tòa nhà cao cấp, dân cư trí thức, sổ tay cư dân được truyển tải dưới nhiều hình thức khác nhau:

- Sổ tay cư dân trực tuyến/online: sổ tay này thường được sử dụng cho những tòa nhà cao cấp, bởi phần lớn đối tượng tiếp cận là cư dân có tri thức, khả năng cũng như trình độ sử dụng công nghệ cao, ngày càng phát triển. Hình thức thể hiện này hiện đại, linh hoạt và là xu thế của thời đại. Nó truyền tải thông tin một cách nhanh chóng, cập nhật và trực quan.

- Sổ tay cư dân bằng hình ảnh động/video/clip: cuốn sổ tay này thích hợp cho phần lớn cư dân, khả năng truyền tải thông tin tốt, nhanh và trực quan hơn nhiều ở dạng văn bản. Dân cư cập nhật mọi thông tin về khu nhà ở của mình chỉ mất 1530 phút khi xem hình ảnh hướng dẫn có phụ đề và âm thanh kèm theo.

- Sổ tay cư dân bằng văn bản: là hình thức sổ tay phổ biến bởi nó tiết kiệm chi phí và độ phổ cập sâu rộng hơn. Hình thức số tay này phù hợp với mọi đối tượng, mọi dân cư trong tòa nhà. Với một loạt các quy trình, hướng dẫn cũng như quy định nội bộ trong tòa nhà, cư dân có thể cập nhật mọi lúc, mọi nơi bằng văn bản, để có một cuộc sống an toàn và văn minh.

II. Nội dung sổ tay

Sổ tay cư dân dù được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như trực tuyến, video hay văn bản, thì về cơ bản, nội dung nó cũng bao gồm một số phần chính sau:

1. Giới thiệu dự án, tòa nhà:

- Giới thiệu vị trí tòa nhà: phần này thường giới thiệu về vị trí của tòa nhà đối với các khu vực xung quanh, tiện ích và giao thông đi lại. Phần này giúp cư dân sinh sống trong tòa nhà biết vị trí ở của mình để lên kế hoạch, kết nối với các khu vực xung quanh được thuận tiện, nhanh chóng và chính xác.

- Giới thiệu quy mô tòa nhà: Phần này giới thiệu qua về tổng diện tích tòa nhà, diện tích căn hộ, diện tích phần tiện ích chung.

- Giới thiệu quy mô kiến trúc 1 tầng điển hình và các căn hộ điển hình.

2. Giới thiệu các hệ thống liên quan và cách sử dụng:

Tùy từng tòa nhà mà các hệ thống được tích hợp liên quan đến cư dân sẽ khác nhau. Sau đây, xin được liệt kê một vài hệ thống cơ bản:

- Hệ thống an ninh ra vào tòa nhà: Bao gồm hệ thống các đầu đọc tự động, hệ thống thẻ từ, lực lượng an ninh tòa nhà.

- Hệ thống thang máy: hệ thống thang rác, thang gas, thang hàng, thang khách.

- Hệ thống điện: điện liên quan đến gia đình.

- Hệ thống nước: nước liên quan đến gia đình: nước sinh hoạt và nước thải.

- Hệ thống gas trung tâm và gas đến từng hộ dân

- Hệ thống thông tin liên lạc

- Hệ thống internettruyền hình cáp- điện thoại

- Hệ thống thu gom rác thải: quy định chung về thu gom và vận chuyển rác thải của cư dân tòa nhà.

- Hướng dẫn sử dụng lên/xuống, vào/ra bãi đỗ xe tại tầng hầm.

- Hướng dẫn sử dụng các tiện ích chung như phòng sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi trong nhà và ngoài trời, phòng họp của cư dân

- Hướng dẫn sử dụng các dịch vụ trong chung cư như sân thể thao, bể bơi, phòng tập…

- Quy định thu tài chính: lên lịch và hướng dẫn cư dân thực hiện thu các khoản phí đúng quy trình, đúng thời hạn.

3. Một số quy định chung:

Các quy định này thường liên quan đến văn minh tòa nhà như:

- Cấm xả rác bừa bãi, vứt rác đúng giờ, đúng nơi quy định

- Cấm đỗ xe sai quy định

- Cấm hút thuốc tại một số nơi

- Giữ gìn khu vui chơi sạch sẽ

- Cấm phơi quần áo ra ngoài lan can, hành lang

- Cấm để cây cảnh, giày dép, các vật dụng cá nhân ra lan can, hành lang…

4. Hướng dẫn các xử lý trong trường hợp khẩn cấp:

Phần này hướng dẫn cư dân xử lý một số trường hợp khẩn cấp trong tòa nhà như:

- Khi tòa nhà gặp sự cố nước: ngập nước hoặc hắt nước, trường hợp mưa, gió, bão.

- Khi tòa nhà gặp sự cố chập điện

- Khi tòa nhà xẩy ra cháy nổ: cách ứng phó với mức độ từng đám cháy, cách thoát thân hoặc gọi cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp.

5. Một số đầu mối liên lạc dành cho cư dân:

Mục này liệt kê toàn bộ các đầu mối liên lạc và hình thức liên lạc để cư dân có thể liên lạc trong bất kể tình huống nào:

- Liên lạc trực tiếp tại địa chỉ ban quản lý

- Liên lạc bằng điện thoại

- Liên lạc bằng email

- Tương tác trực tuyến trên các phương tiện khác: trang web, bộ đàm, online…

Như vậy, sổ tay cư dân có rất nhiều thông tin hữu ích mà bất kể một cư dân nào cũng cần phải cập nhật và nằm lòng mọi quy định của nó. Điều này đảm bảo một cuộc sống an toàn, văn minh cho cả bản thân, gia đình và cư dân khác sinh sống trong cùng một tòa nhà.