Ngày nay các tòa nhà cao tầng mọc lên như nấm, nên công tác quản lý vận hành tòa nhà cũng là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh ngành này. Nó không những phát triển về số lượng mà còn đòi hỏi lớn về chất lượng, đầu tư công nghệ và đào tạo con người.

Đặc biệt năm 2016, Bộ xây dựng đã ban hành Thông tư 02/2016/TT-BXD ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư đã quy định và hướng dẫn cụ thể về việc quản lý vận hành nhà chung cư cũng như những quy định, hoạt động của ban quản lý tòa nhà.

Theo thông tư nói trên, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý vận hành chung cư ngoài đăng ký kinh doanh theo luật doanh nghiệp cũng cần có sở hữu giấy phép con của Bộ xây dựng, chính là Giấy phép quản lý vận hành nhà chung cư. Vậy làm thế nào để được cấp Giấy phép quản lý vận hành nhà chung cư là thắc mắc của không ít cư dân cũng như ban quản trị nhà chung cư để thẩm định tính hợp pháp và năng lực của các nhà cung cấp dịch vụ.

Mục lục

1. Điều kiện để được cấp giấy phép quản lý vận hành nhà chung cư

2. Giấy phép quản lý vận hành nhà chung cư được sử dụng cho những tòa nhà như thế nào?

 

1. Điều kiện để được cấp giấy phép quản lý vận hành nhà chung cư

Hiểu một cách bản chất, để được cấp Giấy phép quản lý vận hành nhà chung cư, doanh nghiệp cần đáp ứng những điều kiện cơ bản sau:

- Đăng ký hoạt động kinh doanh hợp pháp và có những ngành nghề liên quan như dịch vụ hành chính, văn phòng tổng hợp, dịch vụ hỗ trợ tổng hợp, vệ sinh chung nhà cửa, chăm sóc duy trì cảnh quan…

- Cơ cấu tổ chức của công ty có các bộ phận liên quan như hành chính, lễ tân, kế toán, kỹ thuật cơ điện, an ninh, vệ sinh.

- Các thành viên trong ban giám đốc và các cán bộ liên quan phải có chuyên môn nghiệp vụ về công việc mình đảm nhận. Đặc biệt, những vị trí chủ chốt trong công ty cần có giấy chứng nhận quản lý và vận hành tòa nhà do các đơn vị đào tạo nghiệp vụ của Bộ Xây dựng cấp.

- Ưu tiên những đơn vị đã từng hoạt động trong lĩnh vực này (trước thời điểm thông tư 02/2016/TTBXD ra đời).

Nếu một doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các điều kiện khắt khe nêu trên thì gửi một bộ hồ sơ đến Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản để xin cấp giấy chứng nhận quản lý vận hành nhà chung cư. Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định, các cơ quản thẩm quyền sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ cũng như năng lực của đơn vị. Nếu đáp ứng được Bộ xây dựng sẽ ban hành quyết định với nội dung “Doanh nghiệp đủ điều kiện được quản lý vận hành nhà chung cư”, hay còn gọi là Giấy phép quản lý vận hành nhà chung cư . Đồng thời với việc gửi quyết định bằng văn bản đến cho doanh nghiệp thì quyết định cũng sẽ đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng và Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản để tất cả mọi cư dân cũng như Ban quản trị biết và là cơ sở pháp lý để lựa chọn được đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư chuyên nghiệp.

2. Giấy phép quản lý vận hành nhà chung cư được sử dụng cho những tòa nhà như thế nào?

Quy định pháp lý và Giấy phép quản lý vận hành của Bộ xây dựng có cụm từ “chung cư” đã vô tình bó hẹp lĩnh vực hoạt động của dịch vụ quản lý vận hành. Tuy nhiên trên thực tế, không có một loại giấy phép khác tương tự dành cho TTTM, văn phòng hay các tòa nhà cao tầng nói chung. Vì vậy, kết luận trên quyết định của Bộ xây dựng về việc “Doanh nghiệp đủ điều kiện để được quản lý vận hành nhà chung cư” là cụ thể mà chưa chính xác.

Do đó, thời điểm hiện tại Giấy phép này vẫn được sử dụng cho hầu hết đơn vị làm công tác quản lý vận hành cho mọi tòa nhà, kể cả các tòa nhà cao tầng tổ hợp, thậm chí là cụm tòa nhà gồm cả TTTM, văn phòng và chung cư.

Vì vậy, các chủ đầu tư, ban quản trị, cư dân hay khách hàng nếu muốn tìm hiểu về các công ty quản lý vận hành nhà chung cư chuyên nghiệp cũng có thể căn cứ vào giấy phép của Bộ xây dựng cấp để thẩm định tính pháp lý và năng lực của đơn vị, từ đó lựa chọn thuê công ty quản lý vận hành nhà chung cư chất lượng.