Giấy phép quản lý tòa nhà là gì? Đơn vị nào cấp giấy phép quản lý tòa nhà? Để được cấp giấy phép quản lý tòa nhà cần phải có điều kiện gì?

Ngày nay, khi nhu cầu xã hội ngày càng phát triển, các tòa nhà mọc lên như nấm thì dịch vụ quản lý tòa nhà đặc biệt được coi trọng. Theo đó, các công ty cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà chuyên nghiệp cũng cần phải tự nâng cấp mình để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của thị trường, đặc biệt tại các thành phố lớn. Trước đây, ngành nghề này phát triển một cách tự phát, cũng từ nhu cầu xã hội. Ngày nay, nó không những được công nhận là một ngành nghề thực sự chịu sự quản lý của pháp luật nói chung mà nó còn được cả xã hội quan tâm và hướng đến.

Do đó, để phân cấp phân tầng quản lý được sâu xát và rõ nét hơn, căn cứ vào luật nhà ở và các văn bản hướng dẫn, ngày 15/02/2016, Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư số 02/2016/TT-BXD về quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư. Thông tư có hiệu lực từ ngày 02/04/2016. Theo đó, thông tư có hướng dẫn các cơ quan, ban ngành và doanh nghiệp về việc cấp và sử dụng Giấy phép quản lý tòa nhà.

Vậy, giấy phép quản lý tòa nhà là gì?

Giấy phép quản lý tòa nhà được hiểu đơn giản là một trong những loại giấy phép con trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Dịch vụ quản lý tòa nhà là một ngành kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật nên nếu không có giấy phép quản lý tòa nhà thì doanh nghiệp sẽ không được hoạt động trong lĩnh vực đó. Vì vậy, giấy phép quản lý tòa nhà là một tờ giấy thông hành đầu tiên cho những doanh nghiệp muốn cung cấp, tư vấn dịch vụ quản lý tòa nhà.

Đơn vị nào được cấp giấy phép quản lý tòa nhà?

Theo quy định của pháp luật, Bộ Xây dựng đã giao cho Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản chịu trách nhiệm về việc thẩm định và cấp phép quản lý tòa nhà cho các tổ chức có nhu cầu hoạt động trong lĩnh vực này. 

Điều kiện để một tổ chức được cấp giấy phép quản lý tòa nhà

- Điều đầu tiên cần có là doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của Pháp luật

- Phải có tối thiểu các bộ phận, phòng ban liên quan như: lễ tân, kế toán, bảo vệ, an ninh, vệ sinh, kỹ thuật..

- Các thành viên trong ban giám đốc phải là người có chuyên môn nghiệp vụ về các lĩnh vực nói trên

- Các thành viên trong ban giám đốc phải có giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ quản lý vận hành tòa nhà của Bộ xây dựng

- Ưu tiên các tổ chức có thâm niên hoạt động trong ngành

Sau khi được cấp giấy phép quản lý tòa nhà, Bộ Xây dựng sẽ đăng tải thông tin của doanh nghiệp trên cổng thông tin chính thức của bộ.

Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn có thể hiểu được một phần về việc cấp phép và quản lý của pháp luật đối với dịch vụ quản lý tòa nhà nói chung và quản lý tòa nhà chung cư nói riêng. 

>>> GIẤY PHÉP QUẢN LÍ TÒA NHÀ CỦA CÔNG TY HOUSECARE VIỆT NAM.